(PBIC TU) “จีนศึกษา” ไม่ได้เรียนแค่ภาษาจีน

🇨🇳 จีนศึกษา มธ เรียนอะไร? เรียนแค่ภาษาจีนรึเปล่า?
.
“จีนศึกษา” วิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์ หรือ Pridi Banomyong International College (PBIC) ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์
.
คือ คณะที่เรียนทุกด้านเกี่ยวกับ “ประเทศจีน” แน่นอนว่าเนื้อหาการเรียน มีภาษาจีนด้วย แต่ที่นี่เราไม่ได้เรียนแค่ภาษาจีนนะ
.
ยังมีด้านอื่นๆไม่ว่าจะเป็น ประวัติศาสตร์ ปรัชญา วรรณกรรม การเมือง เศรษฐกิจ ฯลฯ เราก็ต้องเรียนด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าเรียนรอบด้านเกี่ยวกับประเทศจีนเลยทีเดียว
.
.
.
ECI ขอพาน้องๆมาทำความรู้จักกับ จีนศึกษา มธ (PBIC TU)
.
เป็นคณะที่เรียน Area studies ซึ่งเนื้อหาจะแตกต่างกันไปในแต่ละเอก และ เอกจีนศึกษา
(Chinese studies) นี้เราก็จะเรียนเกี่ยวกับทุกๆด้านของประเทศจีน
.
ทีนี้น้องๆ พอจะรู้แล้วว่า PBIC คือ คณะอะไร ที่นี้ลองมาดูตัววิชาเรียนต่างๆของเอกจีนศึกษาที่น่าสนใจ และ น้องๆจะได้เรียน เมื่อเข้าไปในจีนศึกษากันดีกว่าค่ะ
.
.
ตัวอย่างวิชาเรียน
.
1. Chinese Language skills (ทักษะภาษาจีน)
.
– น้องๆไม่ต้องห่วงเลยว่าจะเรียนตามเพื่อนๆไม่ทัน เพราะคณะนี้จะสอนน้องๆครบทุกด้านภาษาจีน ทั้งวิชา การฟังและการพูดทั้ง คำศัพท์ ไวยากรณ์ การออกเสียง และทักษะการสนทนาพื้นฐาน วิชาการอ่านที่จะฝึกเทคนิคการอ่าน จับใจความ หาจุดสำคัญของเรื่อง การโยงเนื้อหาต่างๆ วิชาการเขียนที่จะสอนพื้นฐานการเขียน รวมถึงการวิเคราะห์วรรณกรรม เนื้อความต่างๆ และยาวไปถึงวิชาภาษาจีนขั้นสูง ที่จะนำทักษะทั้งหมดมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเมื่อน้องๆเรียนจบไปแล้วนั้น จะสามารถสื่อสารภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่วมั่นใจแน่นอน
.
2. Chinese History (ประวัติศาสตร์จีน)
.
– น้องๆจะได้รู้จักประวัติศาสตร์ประเทศจีนตั้งแต่สมัยจีนโบราณ จนถึงช่วงยุคปฏิวัติการปกครอง โดยที่ช่วงจีนโบราณจะพูดถึงสมัยก่อนราชวงศ์ฉิน-ราชวงศ์ชิง และช่วงจีนปัจจุบันก็คือช่วงปลายราชวงศ์ชิง ยุคปฏิวัติการปกครองปี 1911 จนถึงการก่อตั้งจีนสมัยใหม่ โดยเราจะเรียนผ่านการเลคเชอร์ พรีเซ้นท์งาน และการพูดคุยปรึกษาอย่างบูรณาการ เมื่อน้องๆเรียนจบวิชานี้ไป น้องๆก็จะสามารถเข้าใจประวัติศาสตร์จีนแต่ละช่วงได้เป็นอย่างดี
.
3. Principles of Translations (หลักการแปลภาษา)
.
– น้องๆคนไหนที่อยากจะทำงานเป็นนักแปล วิชานี้ตอบโจทย์มากๆ เพราะวิชานี้จะช่วยพัฒนาทักษะการแปลของน้องๆผ่านทางการวิเคราะห์บทความต่างๆจากงานเขียน นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆที่เป็นภาษาจีน รวมไปถึงสื่อโสตทัศน์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสังคม-วัฒนธรรมประเทศจีนอีกด้วย
.
4. Marketing in China (การตลาดในจีน)
.
– ในวิชานี้ น้องๆจะได้เรียนเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับการตลาดในจีนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ การวางแผน วิธีการทำให้ยอดถึงเป้า ฯลฯ รวมไปถึงการผูกและรักษาสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและผู้ประกอบการ
.
5. Economics and Business in China (ธุรกิจและเศรษฐกิจในประเทศจีน)
.
– ระบบเศรษฐกิจของจีนนั้นเป็นยังไง น้องๆจะได้เรียนรู้ระบบเศรษฐกิจในช่วงยุคล่าอนานิคม ยุคปฏิวัติการปกครองและการปฏิรูประบบเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 จนถึงปัจจุบัน เหมือนได้เรื่องทั้งเศรษฐกิจและประวัติศาสตร์ไปพร้อมกันเลย
.
6. Business Negotiation in China (การเจรจาธุรกิจในประเทศจีน)
.
– เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม อยากจะทำธุรกิจกับคนจีนก็ต้องรู้จักคนจีนให้ดี วิชานี้จะพาน้องๆไปรู้จักกับมารยาททางการค้าของคนจีนในภูมิภาคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเหนือ ใต้ ออก กลาง รวมไปทั้งหลักการ ทักษะ และเทคนิคการเจรจาต่อรองกับผู้ค้าในจีน
.
7. Thailand-China Relations (ความสัมพันธ์ไทย-จีน)
.
– วิชานี้จะเน้นไปที่ความเป็นมาของความสัมพันธ์ไทย-จีนตั้งแต่หลังช่วงจีนเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยที่จะเน้นไปที่เหตุการณ์ในปัจจุบันมากกว่า น้องๆจะไม่ได้แค่วิเคราะห์ความขัดแย้งของสองประเทศ แต่ยังจะได้ดูถึงปัจจัยต่างๆที่ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์หลังจากที่ได้มีการก่อตั้งการทูตขึ้น
.
.
.
ไม่ใช่แค่ตัววิชาที่น่าสนใจ จีนศึกษา ธรรมศาสตร์ ยังมีไฮไลท์สำคัญของคณะอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ โครงการแลกเปลี่ยนที่ประเทศจีน กับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาดังชั้นนำของจีนเมื่อน้องๆศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 เพียงแค่น้องๆสอบ HSK ได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถเลือกไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่สนใจได้เลย
.
โดยน้องๆสามารถเลือกได้ 1 จาก 4 มหาวิทยาลัยนี้

1) Peking University (HSK 5 180 up)
2) Fudan University (HSK 5 180 up)
3) Shandong University (HSK 4)
4) Shanghai International Studies University (HSK 4)
.
.
ทีนี้น้องๆก็ได้รู้จักกันแล้วว่า จีนศึกษา ธรรมศาสตร์ นั้นเรียนอะไรบ้าง

ใครที่กำลังหาคณะที่เกี่ยวกับภาษาจีน ได้ความรู้เกี่ยวกับประเทศจีนแน่นๆเน้นๆ แถมยังมีโอกาสได้ไปแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน ขอบอกเลยว่า “จีนศึกษา มธ” เป็นคณะที่ตอบโจทย์น้องๆมากเลยค่ะ

อีกทั้งยังได้ภาษาอังกฤษอีกด้วยนะ เพราะโครงการนี้เป็นโครงการ “Bilingual Program” 2 ภาษาจ้า 

สอบถามข้อมูลการสอบเข้า จีนศึกษา มธ (PBIC)